Bản tin quân đội đọc chậm Từ 20/02 đến 26/02/2017

0 435

Bản tin quân đội đọc chậm Từ 20/02 đến 26/02/2017

1. Tin Thế giới:
* Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 25/2 đã đáp trả người đồng cấp Mỹ Donald Trump sau khi ông Trump chỉ trích Pháp về các chính sách nhập cư của Pháp cũng như của các đồng minh của Mỹ ở châu Âu. Phát biểu tại một sự kiện thường niên về nông nghiệp tổ chức ở Paris, Tổng thống Hollande khẳng định “không tốt đẹp gì” khi bộc lộ sự nghi ngờ, dù là nhỏ nhất, đối với một quốc gia đồng minh. Ông Hollande nhấn mạnh: “Đó không phải là điều tôi làm đối với một quốc gia đồng minh và tôi yêu cầu Tổng thống Mỹ không làm như vậy với Pháp.” Trước đó một ngày, nhằm bảo vệ sắc lệnh gây tranh cãi về vấn đề người nhập cư, Tổng thống Trump đã chỉ trích các đồng minh lâu năm của Washington, gồm Pháp, Đức và Thụy Điển, khi viện dẫn những vụ tấn công khủng bố đã xảy ra ở những nước này. Kể từ khi lên nhậm chức, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có nhiều phát biểu thiếu thiện chí về Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), khiến các đồng minh châu Âu tỏ ra bất bình.
* Phát biểu sau một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Phó Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vladimir Safronkov cho biết Moskva sẵn sàng phủ quyết dự thảo nghị quyết đề nghị áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Syria với lý do là nước này sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường. Phát biểu của ông Safronkov làm dấy lên phản ứng quyết liệt từ phía Mỹ. Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Nikki Haley chỉ trích Nga tiếp tục bảo trợ và thanh minh cho chính phủ Syria. Dự thảo nghị quyết đề nghị đưa vào danh sách đen 11 sỹ quan quân đội Syria và 10 thực thể của chính phủ nước này có liên quan đến việc phát triển và sản xuất vũ khí hóa học.
* Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker ngày 23/2 đã kêu gọi hướng tới một Liên minh châu Âu (EU) đa dạng trong các mức độ hòa nhập, để đối phó với cuộc khủng hoảng làm chấn động 28 nước thành viên, sau khi cử tri Anh bỏ phiếu quyết định rời khỏi “mái nhà chung” này. Trước đó, tại hội nghị EU diễn ra hồi cuối năm ngoái tại Maastricht (Hà Lan), ông Juncker cũng đã chỉ ra ý tưởng về một quỹ đạo đa dạng cho các nước châu Âu, mong muốn hòa nhập ở các dạng thức khác nhau. Ý tưởng về một EU với nhiều mức độ hòa nhập khác nhau đã là chủ đề cho các cuộc thảo luận diễn ra từ nhiều năm nay trong EU và giờ đây nó lại càng trở nên nóng hơn, sau sự kiện Brexit.
* Ngày 24/2, trong bài phát biểu đậm chất chủ nghĩa dân tộc trước các nhà hoạt động phe bảo thủ, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ yêu cầu chi ngân sách khổng lồ cho “một trong những động thái tăng cường quân sự lớn nhất lịch sử nước Mỹ.” Theo Tổng thống Donald Trump, ông sẽ hướng tới việc nâng cấp năng lực phòng thủ và tấn công của quân đội Mỹ, với một đề xuất chi tiêu sẽ làm cho nền quốc phòng của nước này trở nên “lớn hơn, tốt hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”
* Kyodo đưa tin, ngày 25/2, một số nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho biết Bộ Quốc phòng nước này đã tăng gấp đôi số lượng máy bay chiến đấu được điều động trong mỗi lần đối phó với máy bay nước ngoài tiếp cận không phận Nhật Bản, trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự quanh quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát song Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Theo các nguồn tin trên, Lực lượng Phòng vệ trên không (ASDF) của Nhật Bản kể từ năm ngoái đã cho 4 máy bay chiến đấu xuất kích trong mỗi vụ máy bay nước ngoài có khả năng xâm phạm không phận nước này. Trước đó, ASDF chỉ điều 2 máy bay cho mỗi nhiệm vụ như trên, vốn được bắt đầu từ năm 1958.
2. Tin trong nước:
* Ngày 24-2, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2016, triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Sau khi đánh giá những kết quả đạt được của công tác này trong năm 2016 vừa qua, Tổng Bí thư đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra các cấp trong năm 2017 và những năm tiếp theo cần thực hiện tốt 5 vấn đề cơ bản. Trong đó, phải nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát kỷ luật đảng. Kiểm tra, giám sát là một trong những phương thức lãnh đạo của Đảng, một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng; Công tác kiểm tra, giám sát phải được tiến hành một cách thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ, trong đó lấy phòng ngừa, xây là chính. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cần chủ động đề xuất các giải pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm những việc đang làm với phương châm là làm đến cùng, đồng thời chuẩn bị làm tiếp những vụ việc mới phát sinh. phải tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kiểm tra; phải xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp thực sự có chất lượng, đủ sức hoàn thành nhiệm vụ; có phẩm chất đạo đức cách mạng; có bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, tính chiến đấu cao; có kỹ năng nghiệp vụ thuần thục, phương pháp công tác khoa học, sâu sát, thận trọng và ứng xử có văn hóa.
* Sáng 24-2, tại Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương (CATƯ) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xây dựng Đảng, công tác kiểm tra, giám sát năm 2016 và triển khai chương trình công tác năm 2017. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, Ủy viên Thường vụ Đảng ủy CATƯ dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị Đảng ủy CATƯ phải thường xuyên chăm lo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống nhằm xây dựng cho các cán bộ, đảng viên, chiến sĩ bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, không dao động trước khó khăn, thử thách, nhất là trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới, khu vực đang có nhiều diễn biến phức tạp, mau lẹ và khó lường, các thế lực thù địch, tội phạm đang ráo riết đẩy mạnh các hoạt động chống phá cách mạng nước ta, đất nước đang chịu tác động mặt trái của kinh tế thị trường, hoạt động tấn công, móc nối, lôi kéo, mua chuộc của các loại tội phạm và phần tử xấu. Chủ tịch nước nêu rõ: Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống cũng là nhằm phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức và ngăn chặn các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Cán bộ, đảng viên chiến sĩ CAND phải tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, Nhà nước, nhân dân
* Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước ta đã gửi thư khen Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y ngày 21-2-2017 đã phối hợp với các chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên trên người, đánh dấu bước tiến bộ quan trọng của nền y học Việt Nam. Cùng với những kết quả đạt được trong ghép thận, ghép gan, ghép tim…, thành công của ca ghép phổi lần này đã khẳng định năng lực, trình độ của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam nói chung, Học viện Quân y nói riêng, góp phần nâng cao uy tín và niềm tin vào nền y học nước nhà.
* Sáng 23-2, đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tới dự Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2016 và quán triệt, triển khai Kết luận số 10 – KL/TW của Bộ Chính trị. Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu Ban Nội chính Trung ương chú trọng nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban chỉ đạo và tỉnh ủy, thành ủy; lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế; tham mưu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Đồng chí cho rằng, cần tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, biên chế; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức xây dựng đảng bộ và cơ quan trong sạch, vững mạnh. Cán bộ, công chức ngành Nội chính đảng phải thật tâm huyết, trách nhiệm, say mê công việc, đặc biệt phải có bản lĩnh, dũng khí, biết bảo vệ cái đúng và phê phán cái sai, kiên quyết đấu tranh với tham nhũng, lãng phí; phải giữ mình liêm chính, làm việc có nguyên tắc; đồng thời phải có trình độ, hiểu biết toàn diện, nhất là về pháp luật, cơ chế, chính sách.
3. Tin Quân sự-Quốc phòng:
* Nhận lời mời của Đại tướng Pra-vit Vông-sụ-văn, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Vương quốc Thái Lan, Đoàn đại biểu Quân sự cấp cao nước ta do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu thăm chính thức Vương quốc Thái Lan từ ngày 21 đến ngày 23-2. Chiều 22-2 tại Phủ Thủ tướng, Thủ tướng Chính phủ Thái Lan Pra-dút Chan-ô-cha đã tiếp Đại tướng Ngô Xuân Lịch và đoàn. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Đại tướng Ngô Xuân Lịch đã đến viếng Di ảnh của Nhà vua Thái Lan Phu-mi-phôn A-đu-gia-đệt; thăm Học viện Quốc phòng Thái Lan; thăm, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.
– Sáng 26-2, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Quốc phòng tới thăm và kiểm tra công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tại Sư đoàn 341 (Quân khu 4).
* Sáng 24-2, Cục Chính sách-Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành chính sách quân đội (26/2/1947-26/2/2017) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất.
Thượng tướng Lương Cường- Bí thư Trung Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm.
* Trung tướng Phan Văn Giang-Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Trung tâm hành động bom mìn quốc gia Việt Nam. Tại buổi làm việc, Trung tướng Phan Văn Giang yêu cầu Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia cần nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế; có nhiều biện pháp để thu hút ngân sách đầu tư, tài trợ; tiếp tục cụ thể hóa các kế hoạch hoạt động, các chỉ thị của Thủ tướng để các đơn vị thực hiện hiệu quả trong khắc phục hậu quả bom mìn. Cũng trong tuần, đồng chí Tổng Tham mưu trưởng đã tới thăm, kiểm tra và làm việc với các đơn vị: Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam; Trường Sĩ quan Chính trị và Cục Quân y (Bộ Quốc phòng).
* Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì Hội nghị của Ban chỉ đạo xây dựng Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam. Phát biểu kết luận Hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các cơ quan cần sớm có báo cáo trình Thường vụ Quân uỷ Trung ương cho ý kiến về chủ trương đầu tư, cơ chế tổ chức, thủ tục, các phương án về quy mô và vị trí triển khai dự án; lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế kiến trúc, phương án trưng bày hiện vật theo hướng ứng dụng công nghệ hiện đại, tiết kiệm kinh phí và tăng hiệu quả tiếp nhận với khách tham quan. Trong tuần, Thượng tướng Trần Đơn cũng thăm và làm việc với Bộ tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
* Tuần qua, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban Chỉ đạo về tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Quốc phòng đã đến kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 và công tác đối ngoại của Bệnh viện Quân y 175. Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cũng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ tiến hành kiểm tra công tác phổ biến giáo dục pháp luật tại Quân chủng Phòng không-Không quân và tới thăm, làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ; Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Thượng tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn đã làm việc, kiểm tra công tác bảo đảm kỹ thuật của Binh chủng Hóa học và Binh chủng Thông tin liên lạc.

You might also like
Leave A Reply

Your email address will not be published.